โทรศัพท์ : 0-2467-4312  
  โทรสาร : 0-2868-6290

บัสบาร์(Busbars)

มีลักษณะเป็นแท่งตัวนำทองแดงยาวอาจเคลือบด้วยสารดีบุกใช้กับไฟ 1 เฟส 2 สาย หรือ 3 เฟส 4 สาย บัสบาร์จะถูกติดตั้งอยู่ในกล่อง ห่อหุ้มวัสดุที่ใช้เป็นตัวรองรับบัสบาร์ใช้วัสดุชนิดเทอร์โมพลาสติกกระแสที่ไหลมาจากสายประธานผ่านเซอร์กิตเบรกเกอร์เข้ามายังขั้วต่อ ของบัสบาร์นั้นบัสบาร์ สามารถแยกไฟที่ได้รับออกไปจ่ายโหลดตามวงจรย่อยต่างๆได้โดยผ่าน Branch CB ของวงจรย่อยแต่ละวงจร โดยปกติจะกำหนดให้ วงจรย่อยทางซ้ายมือ ของบัสบาร์เป็นเลขคี่ ส่วนทางขวามือ จะเป็นเลนคู่นอกจากนี้แผงย่อยยังมี Solid Neutral Bar ติดตั้งอยู่ เพื่อทำหน้าที่เป็นขั้วต่อสาย Neatral จากสายป้อนที่เข้ามาทางภายนอก เมื่อต้องการจ่ายไฟ ให้กับโหลดในวงจรย่อยก็ สามารถขันน็อตสาย Neutral ที่ S/N แล้วต่อสาย Neutral ไปที่โหลดได้ สำหรับการใช้ Ground Bar นั้นก็มีลักษณะเหมือน S/N คือ ขันน็อตสายดินแล้วต่อไปที่โหลดได้ พิกัดของบัสบาร์ มีให้เลือกเป็นหน่วยกระแส เช่น 100A, 200A ซึ่งหมายความว่า บัสบาร์สามารถ ใช้งานได้สูงสุด 100A และ 200A ตามลำดับ หรือสามารถใช้ขนาดที่เราออกแบบตามต้องการ

ข้อแนะนำในการใช้บัสบาร์

1. บัสบาร์ควรวางในแนวดิ่งจึงจะระบายความร้อนได้ดี
2. บัสบาร์แบบ Flat ควรขนานกันไม่เกิน 4 แท่ง ถ้ามากกว่านี้จะมีปัญหาเรื่อง skin effect
3. บัสบาร์แบบทาสี สีที่ใช้ทาเคลือบบัสบาร์ควรมีสัมประสิทธิ์การระบายความร้อนสูงประมาณ 0.9
4. บัสบาร์แบบทาสี นำกระแสได้สูงกว่าบัสบาร์แบบเปลือย
5. กำหนดให้ใช้สี แดง เหลือง น้ำเงิน สำหรับเฟส R , Y , B ตามลำดับ
6. การเรียงเฟสในสวิตซ์บอร์ด (R,Y,B) ให้เรียงจากด้านหน้าไปยังด้านหลังตู้ , จากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา
7. การเรียงเฟสลักษณะอื่น อนุญาตเฉพาะการเชื่อมต่อกับระบบที่มีอยู่แล้วแต่ต้องทำเครื่องหมายให้เห็นชัดเจน

แนะนำ MILLENNIUM BUSBAR

บัสบาร์ ทุกรุ่นผ่านการทดสอบ Type tested ทดสอบตามมาตรฐาน ASTA จากประเทศอังกฤษ หมายเลข 60204-1 และ IEC 204-1 โดยสามารถ ทนกระแสลัดวงจรได้ถึง 20kA, 40kA และ 50kA ที่ 415V “Unconditional”"บัสบาร์เป็นทองแดงแผ่นขึ้นรูปทั้งชิ้น ไม่มีรอยต่อ ชุบด้วยดีบุกอย่างดี ป้องกันการเกิดสนิมทองแดง มีพื้นที่ผิวมากจึงรับกระแสได้สูง"

การระบายความร้อนดี ไม่เกิดความร้อนเป็นจุด (Hot spot) ไม่ใช้นัตขันระหว่างบาร์หลักกับบาร์ย่อย ทำให้ไม่ต้องตรวจเช็คตามห้วงเวลา ขณะใช้งาน ( Maintenance free )

ประกอบเป็นชุด ระหว่างบาร์หล่อด้วยฉนวน ที่มีคุณสมบัติพิเศษ มีอัตราการขยายตัวและหดตัว สอดคล้องกับบาร์-ทองแดงภายใน แข็งแรง ทนทาน ไม่แตกร้าวง่าย ผ่านการทดสอบแรงดันไฟฟ้าที่ 4kV มีกระแสรั่วไหลไม่เกิน 1mA

ฉนวนระหว่างบาร์หล่อขึ้นที่อุณหภูมิสูงถึง 140 องศาเซลเซียส จึงไม่เกิดความเสียหายจากความร้อนสะสมเนื่องจากการใช้งาน ภายนอก เป็นฉนวน Thermoplastic ไม่ติดไฟ ห่อหุ้มทั้งตัว ( Full encapsulated ) ป้องกันการกระแทก และ การลัดวงจรจากการสัมผัสบัสบาร์ โดยเฉพาะ หนู จิ้งจก และงู

มีขนาดเล็กประหยัดเนื้อที่ในตู้ได้มาก โครงสร้างบัสบาร์เป็นระเบียบ ประกอบไม่ซับซ้อน ถอด-ใส่ง่าย ใช้เวลาน้อยในการติดตั้ง สามารถ นำกลับมาใช้ได้อีกไม่เสียหายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแบบ
"บัสบาร์ Millennium ถูกออกแบบมาสำหรับ การติดตั้งและเดินสายไฟ ที่สะดวก และรวดเร็ว กว่าการใช้บัสบาร์ทองแดงทั่วๆไป ทำให้ท่านประหยัดเวลาในการทำงานลงไปได้มาก และไม่มีเศษทองแดงเหลือ ลดการขโมยเศษทองแดงไปขายลงได้" ใช้ได้กับ circuit breaker ทั้งรุ่น pole connection 3 เฟส 4 สาย full neutral, 3 pole connection 3 เฟส 3 สาย, 2 pole connection 1 เฟส 2 สาย และ1 pole connection 1 เฟส 1 สาย ขนาดของ เมนบัสบาร์ 250A, 400A และ 800A ขนาดเบรกเกอร์ย่อยแอมป์เฟรม ตั้งแต่ 50, 60, 100, 125, 160 ถึง 250AF

 

Copyright ©2003 Science & Technology Service Co.,Ltd.